Thursday, June 30, 2011

More Questions

มีคำถามจากน้องๆ หลายคนเรื่องภาษีของอเมริกา ที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ  ภาคต่อค่ะ....

Q:  New Jersey เราสามารถขอ refund STATE TAX ได้ใช่มั้ยคะ ??  บางคนบอกไม่ได้  กำลังจะทำ Refund น่ะค่ะ ใช้บริการเอเจ้นท์คนละที่กับเพื่อน เพื่อนยืนกรานหนักแน่นเลยว่า เอเจ้นท์เค้าบอกว่า NJ ทำ Refund ในส่วน state tax ไม่ได้ ทำได้แต่ federal tax
ซึ่ง ค่าบริการของเรากับเค้าต่างกันแค่ 200 บาท แต่เอเจ้นท์เราเค้าบอกว่าได้ทั้งสองส่วน เลยอยากจะรบกวนถามอีกครั้งเพื่อความแน่ใจน่ะค่ะ
ขอบคุณล่วงหน้าค่า

A:  รัฐที่ไม่มี state personal income tax คือ Alaska, Florida,  New Hampshire, Nevada, South Dakota, Tennessee, Texas, Washington, Wyoming  นอกนั้นมี state tax และถ้าคุณมีรายได้ คุณต้องเสียภาษีทั้ง federal และ state ค่ะ

Q:  ถือ visa F1 แต่ยื่น ฟอร์ม 1040EZ ไปแล้ว ควรแก้ไขอย่างไรคะ  ตอน นี้กลับมาเมืองไทยนานแล้วค่ะ มาทราบที่หลังว่าต้องใช้ฟอร์ม 1040NR-EZ ควรแก้ไขอย่างไรคะ ในอนาคตอาจจะไปอยู่ที่อเมริกา เกรงว่าจะมีผลต่อการของ green card และ citizen ค่ะ

A:  ปกติถ้าเป็น non-resident จะใช้ฟอร์ม 1040X ไม่ได้ ต้องแก้ไขทำเป็น 1040NR หรือ 1040NR EZ แล้วทำหนังสือชี้แจงไป  ฟอร์ม 1040X ใช้ในกรณีที่มีข้อผิดพลาดจากการยื่นในฐานะ resident คือยื่นฟอร์ม 1040, 1040A, หรือ 1040EZ

สำหรับกรณี จขกท เนื่องจากเกินสามปีไปแล้ว case closed ไม่ต้องทำอะไรค่ะ

Q: อยากเสียภาษีจากงาน P/Tใช้ ฟอร์มอะไรยื่นคะ   ได้ งาน part-time เป็น nanny ค่ะ host จ่ายเงินเป็นเช็คเต็มจำนวน โดยไม่หักภาษี แต่เราอยากจ่ายให้ซิตื้ สามารถทำได้ริเปล่าแล้วต้องยื่นแบบฟอร์มอะไรคะ

A: สำหรับ federal......  ถ้าคุณถือใบเขียว หรือวีซ่า H ที่ไม่ใช่ dual status ใช้ฟอร์ม 1040 หรือ 1040A  หรือ 1040EZ   ถ้าคุณถือวีซ่าชั่วคราวอย่างอื่น มีสถานะเป็น non-resident  ใช้ฟอร์ม 1040NR หรือ 1040NREZ

สำหรับ state ต้องดูว่าคุณอยู่รัฐไหนค่ะ

Q:  ถ้าเป็นเด็ก Work and Travel ใช้เวป turbotax ได้มั้ยครับ  อยากทราบครับว่า non-residence ทำเคลมแท็กผ่านเน็ตได้รึปล่าว... ขอบคุณครับ

A:  Non-resident ยังทำ e-file ไม่ได้  ต้องส่งเป็น paper ค่ะ  อีกประการหนึ่ง ผู้ให้บริการตามเว็บส่วนมากจะไม่มีฟอร์ม 1040NR หรือ 1040NREZ   ผู้ถือวีซ่า J ต้องยื่นเป็น non-resident   แต่ถ้าถือ H1 ยื่น 1040, 1040A, หรือ 1040EZ ก็ได้

Q: มีใครทราบเรท income tax ของรัฐ Illinois บ้างคะ  ต้องการทราบเรทภาษีรายได้น่ะค่ะ ไม่ทราบว่าเท่าไหร่ คำนวณยังไงบ้างคะ ขอบคุณค่ะ

A: เวลาคุณทำงาน..เสียภาษี  คุณจะต้องเสียภาษีสองส่วนคือ
* Federal Taxes ซึ่งจะรวม Social Security และ Medicare เข้าไปด้วย
* State Tax

ในส่วนของ Federal นั้นเหมือนกันทุกรัฐ แต่ของ State จะต่างกันไป เช่น บางรัฐไม่มีการเก็บ income tax
สำหรับ Federal tax ของปีนี้ (2010)  ถ้าคุณเป็นคนโสด และมี taxable income ไม่เกิน $8,375 คุณจะเสียภาษีที่ 10%  ถ้าเกิน $8,375 แต่ไม่เกิน $34,000 ภาษีคือ 15%  ถ้าเกิน  $34,000 ภาษีคือ 25%   ฯลฯ

หมายเหตุ: ตัวเลขโดยประมาณ  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเว็บของ IRS

Q: เป็นออแพร์ refund tax ได้มั้ยคะ  ตอนนี้กำลังทำเรื่องเสียภาษีคะ เลยอยากจะทราบว่า ถ้าทำได้ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างคะ  แล้วต้องกลับมาทำที่ไทยหรือว่าทำที่อเมริกาได้เลยค่ะ แล้วพอจะมีเอเจนซี่ที่แนะนำเรื่องการทำคืนภาษีมั้ยค่ะ ขอบคุณค่ะ

A: สำหรับ คนที่ถือวีซ่า J, F  ที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานได้อย่างถูกกฏหมาย เช่น Au Pair, W&T ต้องยื่นเป็น non resident คือ ฟอร์ม 1040 NR หรือ 1040NREZ 

No comments:

Post a Comment