Friday, February 20, 2015

ใครบ้างที่มีสิทธิขอหมายเลขประจำตัวเสียภาษีบุคคลต่างด้าว (ITIN)

ใครบ้างที่มีสิทธิขอหมายเลขประจำตัวเสียภาษีบุคคลต่างด้าว (ITIN) 

ตามระเบียบใหม่  คนที่มีสิทธิขอหมายเลขประจำตัวเสียภาษีบุคคลต่างด้าว (ITIN) มีดังนี้

1. คุณมีรายได้ที่ต้องเสียภาษี

ถ้าคุณมีรายรับที่เกิดในอเมริกา เกินหกร้อยเหรียญต่อปี กลุ่มนี้มีได้หลายกรณี เช่น คุณขายของในอเมซอน หรืออีเบย์ หรือขายของตามตลาดนัด หรือเว็บไซท์ใดๆ  หรือคุณรับจ้างทำงานเป็นจ๊อบ หรือทำประจำ ฯลฯ 

คุณมีการค้าขายหุ้นในตลาดหุ้นของอเมริกา รวมทั้ง commodities ทุกประเภท คุณต้องยื่นแบบภาษีค่ะ ถ้าไม่ยื่น รับรองโดนตามจิกแน่นอนไม่ว่าคุณจะอยู่ส่วนไหนของโลกก็ตาม

คุณเข้าไปเล่นการพนันไม่ว่าจะที่ไหนในอเมริกา รวมทั้งลาส เวกัส ถ้าคุณเล่นได้ ทางบ่อน จะออกสลิปหัก ณ ที่จ่ายให้ คุณต้องยื่นแบบภาษีตอนสิ้นปีค่ะ

2. คุณมีเงินภาษีหัก ณ ที่จ่าย ที่นายจ้างได้นำส่ง IRS เอาไว้ และคุณต้องการยื่น tax return เพื่อเอาเงิน refund ในส่วนที่ควรจะได้คืน  

กรณีนี้ส่วนมากในปัจจุบันจะเป็นการใช้หมายเลขของคนอื่น ดังนั้นการมี ITIN ของคุณเอง จะได้ไม่ต้องไปใช้หมายเลขของคนอื่น ผิดกฏหมายด้วยนะคะ 

3. ถ้าคู่สมรสของคุณทำงานอยู่ในอเมริกาด้วยวีซ่าทำงาน และต้องการยื่นแบบภาษีร่วมกัน  คุณสามารถขอ ITIN ในฐานะคู่สมรสได้ 

การมี ITIN ไม่ได้แปลว่าคุณทำงานได้ถูกต้องตามกฏหมาย เพราะ ITIN ไม่ใช่ work permit แต่ทำให้คุณสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้  เช่น เปิดบัญชีธนาคาร รวมทั้งการซื้อขายกิจการ หรืออสังหาริมทรัพย์อื่นๆ อเมริกาไม่มีข้อห้ามค่ะ  แต่การถือครองกิจการ หรืออสังหาฯ ไม่ได้การันตีวีซ่านะคะ 

เรื่องจริงที่คนไทยน้อยมากที่จะรู้คือ บ้านหรูๆ ในทำเลดีๆ ในหลายๆ รัฐ คำว่าหรูในที่นี้คือยีสิบล้านเหรียญขึ้นไป เจ้าของนั้นเป็นคนต่างด้าวที่ไม่มีใบเขียวด้วยซ้ำ เขาใช้บ้านในอเมริกาเป็นบ้านพักตากอากาศ หรือเป็นที่พักเวลามาติดต่องาน ฯลฯ  ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มาจากประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า หรือมีวีซ่าสิบปีเป็นต้น  อเมริกาไม่มีกฏหมายห้ามคนต่างด้าวถือครองที่ดิน อสังหาฯ เพียงแต่โครงสร้างภาษีจะแตกต่างกับคนที่เป็นพลเมืองค่ะ   

เจมี่ 
626.247.4107
us.tax515@gmail.com

1 comment:

  1. ขอบคุณครับที่ให้ความรู้ บทความนี้ ช่วยชีวิตผมเลยครับ

    ReplyDelete